Í hefðbundnum verkefnum í áratug skeikar aðeins 7 prósentum
Að jafnaði hafa stór verk Vegagerðarinnar undanfarin áratug aðeins farið 7 prósent framúr kostnaðaráætlun hefðbundinna verkefna í vegagerð.
Í jarðgangaverkum er kostnaðurinn tæp 109 prósent af kostnaðaráætlun að meðaltali. Áætlanir standast því að jafnaði nokkuð vel og fara einungis 7-9 prósent yfir áætlun, oft af eðlilegum ástæðum er snúa að óhjákvæmilegri óvissu.
Í töflunni sem fylgir fréttinni má sjá yfirlit yfir 23 verk sem hafa verið unnin á síðustu tíu árum eða svo, hver verkin eru, hver kostnaðaráætlunin var fyrir útboð, hver kostnaðurinn í raun varð, hlutfallið þar á milli og síðan hvenær verkin voru unnin.
Einnig sést í töflunni að ef krónutala verkefna í vegagerð er lögð saman skeikar í heild einungis þremur prósentum, en heldur meira í jarðgangaverkefnum eða um 10 prósentum.
Mikil umræða hefur verið í þjóðfélaginu um framúrkeyrslu kostnaðar í opinberum framkvæmdum. Eðli málsins samkvæmt kemur það illa við bæði stjórnvöld og almenning þegar fyrirsjáanleiki virðist ekki vera til staðar við kostnaðaráætlanir stórra og fjárfrekra framkvæmda
Frávikin í einstökum verkum Vegagerðarinnar eru allt frá 70% til 145% af kostnaðaráætlun. Á tímabilinu reyndust 7 verk undir áætlun og 16 verk yfir áætlun og flest verkin voru innan við 10% yfir áætlun.
Þetta verður að teljast nokkuð góður árangur.
Vegagerðin leggur mikið upp úr vönduðum og raunhæfum kostnaðaráætlunum og lítur á þær sem mikilvægt tæki við mat á verkefnum og forgangsröðun þeirra. Vandaðar áætlanir byggja á öguðum vinnubrögðum starfsmanna og verktaka sem að verkunum koma.
Áætlanir eru gjarnan unnar í nokkrum skrefum eftir því hvar verkhugmyndir eru staddar og hversu miklu menn vilja kosta til. Áður en verk eru boðin út liggur síðan fyrir lokaúrvinnsla áætlanagerðar svokölluð verkhönnun þar sem búið er að taka tillit til sem flestra þátta sem máli skipta við framkvæmd verksins.
Óvissan sem tekist er á við í vega og gangagerð snýr mjög oftað jarðfræðinni og öryggi þeirra upplýsinga sem hægt er að afla um áhrif þeirra þátta á verkeferilinn. Sama á við varðandi verkefni siglingasviðs Vegagerðarinnar.
Í vegagerðinni snýr þetta gjarnan að gæðum, magni og aðgengi að jarðefnum sem nauðsynleg eru til vegagerðarinnar. Jarðefnin geta reynst óhentug og ónóg. Við gangagerð er áhættan alltaf mikil en þrátt fyrir miklar prófanir í aðdraganda slíkra framkvæmda er aldrei hægt að sjá fyrir með óyggjandi hætti hvað kemur í ljós þegar komið er inn í iður fjalla.
Berglög geta reynst misjafnlega föst í sér og heilu vatnsæðarnar geta opnast sem ekki reyndist mögulegt að kortleggja í prufuborunum.
Almenn staða á markaði hefur vissulega einnig áhrif á það hvernig tilboð berast við útboðum s.s. samkeppni milli verktaka, framboð verkefna og almennt efnahagsástand og stöðugleiki eða óvissa á þeim vettvangi.
Eins og að framan greinir er vönduð verk og kostnaðaráætlun forsenda vandaðra vinnubragða við framkvæmd stórra verka, þó ber að hafa í huga að eftir sem áður er áætlun eftir orðanna hljóðan áætlun en ekki niðurstaða verks.
Áætlunin þarf því að vera raunhæf en um leið krefjandi þannig að umsjónaraðilar sjái sig knúna til þess að leita hagkvæmari leiða og efla skilvirkni. Þess ber einnig að geta að aðstæður geta breyst á framkvæmdatímanum.
Sem dæmi má nefna gerð Norðfjarðarganga. Á verktímanum varð ljóst að reglur varðandi öryggi ganga væru að taka breytingum. Þess vegna var ráðist í viðbætur við verkið með gerð nýrra neyðarrýma en mun kostnaðarsamara hefði verið að ráðast í gerð þeirra eftir að verkinu var lokið.
Vegagerðin telur sig geta vel við unað þó alltaf megi gera betur. Við munum áfram reyna að gera sem raunhæfastar kostnaðaráætlanir og leggja okkur fram um að standast þær.
Vegur | Kafli | Kostnaðar- áætlun verðlag 2016 m.kr |
Kostnaður
verðlag 2016 m.kr. |
Hlutfall
% |
Ár |
---|---|---|---|---|---|
Hringvegur (1) | Hveragerði – Hamragilsvegur |
2.095 | 2.107 | 100,6 | 2013-2016 |
Hringvegur (1) | Draugahlíð – Fossvellir |
1.312 | 1.404 | 107,0 | 2010-2012 |
Hringvegur (1) | Múlakvísl | 997 | 1.070 | 107,3 | 2012-2014 |
Reykjanesbraut (41) | Gatnamót við Arnarnesveg |
1.632 | 1.643 | 100,7 | 2007-2009 |
Reykjanesbraut (41) | Gatnamót við Vífilsstaðaveg |
1.075 | 1.372 | 127,6 | 2008-2009 |
Vestfjarðavegur (60) | Eiði – Kjálkafjörður | 3.387 | 3.745 | 110,6 | 2012-2015 |
Vestfjarðavegur (60) | Kjálkafjörður – Vatnsfjörður |
849 | 928 | 109,3 | 2009-2011 |
Norðausturvegur (85) | Hófaskarðsleið | 2.665 | 2.315 | 86,9 | 2007-2010 |
Norðausturvegur (85) | Vopnafjörður – Brunahvammsháls |
3.052 | 2.850 | 93,4 | 2008-2013 |
Landeyjahafnarvegur (254) | Hringvegur – Landeyjahöfn |
1.019 | 1.004 | 98,5 | 2008-2010 |
Bræðratunguvegur (359) | Um Hvítá | 2.010 | 1.327 | 66,0 | 2009-2012 |
Lyngdalsheiðarvegur (365) | Laugarvatnsvegur – Þingvallavegur |
1.309 | 1.736 | 132,6 | 2008-2011 |
Arnarnesvegur (411) | Reykjanesbraut – Fífuhvammsvegur |
865 | 1.233 | 142,5 | 2015-2016 |
Álftanesvegur (415) | Hafnarfjarðarvegur Bessastaðavegur |
943 |
1.034 |
109,7 | 2013-2016 |
Suðurstrandarvegur (427) | Tveir áfangar | 2.575 | 2.452 | 95,2 | 2008-2012 |
Tröllatunguvegur (605) Þröskuldar |
Vestfjarðavegur – Djúpvegur |
2.136 | 2.309 | 108,1 | 2007-2010 |
Strandavegur (643) | Djúpvegur – Drangsvegur |
700 | 793 | 113,3 | 2008-2013 |
Dettifossvegur (862) | Hringvegur – Dettifossvegur vestri |
1.213 | 1.426 | 117,6 | 2008-2011 |
Samtals: | 29.834 | 30.748 | 107,0% | Meðaltal | |
27.733/26.919 | 103,1% | ||||
Jarðgöng | |||||
Bolungarvíkurgöng | Djúpvegur (61) | 8.662 | 8.072 | 93,2 | 2008-2010 |
Héðinsfjarðargöng | Siglufjarðarvegur (76) | 13.998 | 17.191 | 122,8 | 2006-2010 |
Norðfjarðargöng | Norðfjarðarvegur (92) | 12.069 | 13.909 | 115,2 | 2013-2017 |
Fáskrúðsfjarðargöng | Suðurfjarðarvegur (96) | 8.425 | 8.021 | 95,2 | 2003-2005 |
Bökkugarður-Bakki | Bakkavegur Húsavík | 3.253 | 3.786 | 116,4 | 2014-2017 |
Samtals: | 46.407 | 50.979 | 108,6% | Meðaltal | |
50.979/46.407 | 109,9% |
Heimild: Vegagerðin.is